Thần tiền vẽ sắc màu
DANH MỤC SẢN PHẨM

Địa linh: Tính chất phong thủy của đất cho người mua bán bất động sản

Tâm Linh Số - Trâm
Th 2 16/05/2022
Khi xem đất theo quan điểm bất động sản, người ta thường chỉ chú ý vào số tiến mà giá trị đất mang lại. Nhưng khi xem đất theo quan điểm địa linh thì người ta lại quan tâm tới sự tồn tại của ý chí và linh hôn trong đất, mà linh hồn thuộc về tâm linh.

Tính chất thần thánh của đất - Địa linh

 Với cách nhìn này,người ta thấy được các biểu hiện của đất như 'đau đớn', 'phẫn nộ'. Nhìn lại Đông Tây kim cổ, ta thấy có nhiều trường hợp con người xem đất như một vị thần. So với khái niệm khí trong tư tưởng Phong Thủy, khái niệm địa linh của người phương Tây bị giới hạn trong phạm vi nhỏ hẹp hơn. Người phương Tây cho rằng địa linh là một sức mạnh nào đó ở chốn linh thiêng bất khả xâm phạm. Tuy Không biết chính xác đó là gì những từ thời cổ đại, tổ tiên đã tôn thờ những nơi như ấy một cách đặc biệt, khác hẳn với các nơi khác.
Mục tiêu quan trọng khi nghiên cứu Phong Thủy học bất động sản là nắm được đặc tính của đất để dựa vào đó mà lập kế hoạch khai phá hay mua bán đất đai.Vì lý thuyết Phong Thủy bắt nguồn từ sự quan tâm tới đất như sự sống có linh hồn nên tàn phá, làm hư hỏng đất rồi cầu cho buôn may bán đắt là điều không thể chấp nhận được.
Việc xem đất theo quan niệm địa linh cũng có mối liên quan mật thiết với tư tưởng vạn vật hữu linh. Trong số các lý thuyết Phong Thủy, thuyết Hình cục thể hiện rõ nhất tư tưởng này bởi nó gọi tên đất theo hình dạng của núi như Ngọc Nữ trang điểm, Gà vàng ấp trứng, Phật nằm, v.v. đồng thời đưa ra những ý niệm liên quan đến đặc điểm của đất. Đặc trưng của thuyết Hình Cục Phong Thủy là thêu dệt một câu chuyện theo tên và hình cục đó và để câu chuyện được hoàn chỉnh thì cần nhiều yếu tố hỗ trợ. Ví dụ, nếu gọi núi là hình Ngọc Nữ trang điểm thì ngoài đỉnh núi tượng trưng cho Ngọc Nữ, còn phải có các phẩm tượng trưng cho dụng cụ trang điểm như chiếc Hình Ngọc Nữ trang điểm. Bức tranh này lược hoặc bàn trang điểm, v.v.
 
Hình Ngọc Nữ trang điểm. Bức tranh này được gọi là sơ đồ núi hay sơ đồ Phong thủy. Nhìn vào bức tranh, ta có thể thấy được những chi tiết tượng trưng cho gương, lược, hộp trang điểm.
 
Để tìm hiểu ý nghĩa huyền bí của hình cục Ngọc Nữ trang điểm, người ta phải lý giải tại sao người con gái ấy lại trang điểm. Ngọc Nữ trang điểm để tiếp đón một người khách quý, đó chính là nhân tài ở vùng đất ấy ngày xưa. Như vậy, Ngọc Nữ trang điểm là hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng cho nhân tài kiệt xuất được sinh ra ở làng. Hoặc nếu gọi là núi Phượng hoàng ấp trứng thì nó phải  có hình giống như chim Phượng Hoàng đang ấp trứng gà trứng đó nhất thiết phải do tự nhiên tạo thành(nếu không có trứng do tự nhiên thì cũng phải tạo ra trứng rồi đặt vào đó để hoàn chỉnh cục sẽ mất đi ý nghĩa.
 
 Trúng Phượng hoàng được đặt ở thềm đá trước lầu Bongs, chùa Đông Hoa, núi Palgong, Daegu. Trứng Phượng hoàng vùi trong tuyết trắng bao giờ sẽ nở?Đó để hoàn chỉnh hình hoàng vùi trong tuyết trắng bao giờ sẽ nở? 
 
Hơn nữa, để Phượng hoàng tiếp tục ấp trứng thì cần phải dâng cúng thức ăn và hiến tặng nơi ở. Vì vậy, nên trồng nhiều tre cùng cây ngô đồng ở xung quanh hình cột này (theo truyền thuyết “Phượng hoàng ăn tre nứa và làm tổ trên cây ngô đồng). Phượng hoàng tượng trưng cho vua hay hoàng đế. Phượng hoàng ấp trứng nổi trứng nở hàm ý đất nước sẽ xuất hiện nhân tài kiệt xuất sau này đứng ra xây dựng đất nước.
 
Hình con chuột già xuống đồng phía trước khu mộ của Pyeongtaek-im ở núi Lim-in (phẩn mộ của tổ tiên tướng quân Im Gyeong-eop). Cuối phẫn nhọn phía dưới ngọn núi tương ứng với miệng của con chuột. 
 
Hoặc khi đã gọi núi là hình chuột già xuống đổng thì vị trí huyệt nhất thiết phải nằm ở miệng con chuột. Hình trên là hình cục thể hiện hình ảnh con chuột già xuống ruộng lúa kiếm ăn. Động tác của con chuột đang tạm dừng giống như lúc nó giữ miếng ăn trong miệng khi vừa gặp xong nên người ta thấy tất cả sinh lực của nó đểu dồn hết lên phấn Huyệt là nơi có Phong Thủy tốt,miệng. Khi đặt tên cho đất theo hình “chuột già xuống đổ ông', người ta đồng thời xác định địa linh của đặt nằm trong hình cục đó thông qua tính cách của con chuột già.
 
Thế hệ ngày nay đa số đều cho các câu chuyện về hình cục là mê tín và xem chúng như chuyện hài hước. Những tính chất vạn vật hữu linh của thuyết Hình cục là một trong những vấn để được các chuyên gia Phong Thủy  Âm trạch rất coi trọng. Việc gọi tên đất theo hình cục có thể do truyền thuyết xa xưa để lại hoặc do tên được định ra khi nhập hương tổ. Nếu xét theo Phong Thủy học bất động sản thì thuyết Hình cục tuy có phần mê tin nhưng lại là vấn đề cần quan tâm khi khai phá và mua bán đất đai. Sở dĩ như vậy là vì bản thân hình cực đã thể hiện đặc điểm tự nhiên của địa hình nên việc bảo tồn hình cục khi khai phá đất đai sẽ ít làm tổn hại đến địa hình tự nhiên. Vả lại, các yếu tố quan trọng cấu thành hình cục như địa hình tự nhiên, thực vật sống, di tích văn hóa cũng là những đối tượng cần được bảo tồn. Chắng hạn, khi lập kế hoạch khai phá bên trong hình cục chuột già xuống đổng thì cũng cẩn phải vẽ ra núi non, ruộng đổng đang tạo nên hình dạng con chuột già và đặc biệt chú ý không khai thác phẩn miệng con chuột(huyệt) một cách bừa bãi. 
 
Tuy nói rằng ở nơi có hình cục Phượng hoàng ấp trứng sẽ xuất hiện vô số nhân tài nhưng khí vật này sẽ không thể phát huy tác dụng như mong đợi nếu người ta sử khai phá đất ở đó một cách bừa bãi. Nói cách khác, việc không quan tâm đến tính chất địa linh của đất khi khai phá đất đai rồi lại tiếp thị về Phong Thủy của đất là việc làm mâu thuẫn. 

Đồng khí cảm ứng là gì?

Trong Phong Thủy, Dương trạch là nhà ở,  Âm trạch là mộ, mồ mả. Phong Thủy cho rằng nếu sống hoặc chôn cất tổ tiên ở nơi đất tốt sẽ nhận được phúc lộc vì Dương trạch sinh phúc. Vậy, tất cả các lý thuyết Phong Thủy liên quan đến Dương trạch đã được hình thành theo quan điểm sinh phúc hay theo tư duy logic? 
 
Trường hợp Âm trạch, khi thi hài của tổ tiên được chôn cất ở nơi đất tốt thì liệu có ảnh hưởng gì lên con cháu đang sống không? Vấn Đề này cần được xem xét trong nguyên lý sinh phúc. Nhiều người cho rằng nếu thường xuyên viếng mộ tổ tiên đã được chôn cất ở nơi đất tốt thì khí vận của Phúc lộc mang ý nghīa rộng, bao khu đất đó sẽ sinh phúc rồi truyền lại cho con gồm cả sức khỏe. Nói sinh phúc là nói phúc lộc tự đến. Nhưng thực hư điều này còn gây nhiều tranh cãi. Tuy mối liên hệ giữa Phong Thủy học bất động sản và Phong thủy  M Trạch(tìm vị trí mộ theo Phong Thủy) không được rõ ràng lắm, nhưng ở đây, ta hãy thử timg hiểu về nguyên lý sinh phúc. Khác với một số tôn giáo quan niệm rằng “phúc” có được là do người ta thành tâm cầu nguyện các vị thần mà họ tôn thờ, Phong Thủy quan niệm việc nhận “phúc' là do vị trí đặt mộ tốt. 
“Giả thuyết cho rằng Sinh khí luân chuyển trong đất. Thân xác con người do cha mẹ tạo ra nên bản thế của cha mẹ và con cái có khí giống nhau, vì vậy mà có sự cảm ứng lẫn nhau, cũng như núi Đông Sơn ở phía Tây bị sạt lở thị phía Đông sẽ vang lên những tiếng chuông linh thiêng, mùa xuân hoa trên cây phía Đông nở thì cây ở phía Tây cũng mọc rễ. Theo đó, nếu thi hài cha mẹ trên đất nhân được Sinh khí thì cơ thể của con cái cũng sẽ có sự cảm ứng và được thịnh vượng.”
Logic về nguyên lý sinh phúc trong Phong Thủy Âm trạch được thâu tóm bằng khái niệm 'đồng khí cảm ứng'. Khái niệm này nói việc cho và nhận khí vận giữa các vật thể có thành phần cấu tạo giống nhau. Cũng tương tự như sự cộng hưởng của âm thanh, xương cốt của người cha sẽ chuyển lại Sinh khí cho người con có cấu tạo xương cốt, cơ thể giống mình. Nghĩa là, nếu xương cốt của người quá cố nhận được Sinh khí thì Sinh khí đó sẽ được truyền lại cho con cháu và những người ấy cũng sẽ gặp việc tốt lành tương tự như chính bản thân họ nhận được khí vận tốt. Con người cũng giống như các vật khác trên thế gian,đều được tạo bằng khí. Cha mẹ, anh em có khí giống nhau, vì thế mà có sự cảm ứng lẫn nhau. Đó gọi là đổng khí cảm ứng. 
 
Vậy, những người lúc sống phạm nhiều lỗi lầm hay tâm tính hung ác nhưng lúc chết được chôn ở Minh đường (nơi Phong Thủy tốt) thì con cháu của họ có nhận được phúc không? Câu trả lời là không, bởi dù có được chôn ở Minh đường nhưng vì khí vận của họ không tốt nên họ không thể tập hợp Địa khí để tạo ra Sinh khí mà ban cho con cháu. Sinh khí tốt được tạo ra ở nơi có địa thế tốt sẽ kết tinh vào xương cốt của người có khí vận tốt được chôn ở đó rồi truyền lại cho con cháu nào có cùng khí vận. Đây chính là cốt lõi của thuyết đổng khí cảm ứng.
 
Như vậy, muốn nhận được phúc thì phải hội đủ cả ba điều kiện sau. Thứ nhất, khí vận của con cháu - đối tượng được ban phúc - phải có đủ phẩm chất để nhận Sinh khí. Thứ hai, người được chôn cất phải tích nhiều đức và giữ được khí vận trong sạch suốt cuộc đời. Thứ ba, nơi chôn cất phải là nơi có Phong Thủy Tốt. Nếu không hội đủ cả ba điều kiện này thì không thể ban phúc. Khi bàn về việc sinh phúc, linh hồn và thể xác của con người là một khối khí và có tác động lẫn nhau. Vì vậy, không thể có khí vận tốt trong cơ thể nếu con người có tâm địa xấu.Vậy có hay không sự ban phúc của  m Sáng tỏ nó rất khó khăn; và tuy không có cơ sở khoa học những quan niệm mộ phần tổ tiên ở Minh đường sẽ sinh phúc nếu được giữ gìn đã hình thành từ rất lâu trong dân gian.
Viết bình luận của bạn