Thần tiền vẽ sắc màu
DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách áp dụng Ngũ hành trong phong thủy kinh doanh sinh tài lộc

Tâm Linh Số - Trâm
Th 5 19/05/2022
Tùy theo mặt hàng và loại hình kinh doanh mà người ta áp dụng các chiến lược tiếp thị khác nhau. Trong phần này, chúng ta sẽ bàn về lý thuyết tổng quát của tiếp thị Phong Thủy. Có thể nói, tiếp thị Phong Thủy là một dạng 'tiếp thị cảm tính' dựa trên thế giới quan và khí.

Tiếp thị Phong Thủy

Nói cách khác, đây là cách con người dùng 'khí' mà mình cảm nhận được để tiếp thị Phong Thủy. Muốn ứng dụng khí, cần chú ý đến cách sử dụng các loại khí. Khí ở đây chính là  Âm khí, Dương khí, Ngū Hành khí, hình khí, chất khí, lượng khí, và cả Sinh khí, Sát khí. Cách sử dụng các loại khí trên tùy thuộc vào đặc tính của từng ngành nghề. Khi xem xét và ứng dụng  Âm khí, Dương khí, cần quyết định xem xét nhấn mạnh khí vận nào. Tuy phương pháp điều hòa Âm Dương là lựa chọn tối ưu nhất nhưng trong thực tế kinh doanh, do yêu cầu quảng cáo nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng, nên việc nhấn mạnh một khí vận đặc trưng nào đó cũng rất cần thiết.
 
Bảng hiệu tiệm bán than tổ ong. Nhìn vào bảng hiệu, ta có cảm giác như than đang bốc cháy. Ảnh chụp năm 2006.
 
Việc ứng dụng Ngũ Hành khí cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, không nhất thiết phải tập trung vào một loại khí vận mà có thể kết hợp nhiều loại khí khác nhau. Nhưng khi làm điều này cần phải thật cẩn thận bởi cũng giống như quy tắc pha màu nước  hội họa,nếu trộn lẫn hơn ba loại khi vận vào nhau sẽ làm cho khi vận trong sáng bị yếu đi và vẩn đục. Bất kể đặt trọng tâm vào khí vận nào thì điều cốt yếu là khí vận đó phải trong sáng để tránh việc tạo ra cảm nhận không tốt khi đem sản phẩm quảng cáo hoặc tung ra thị trường.
 
Bảng hiệu tiệm mì lạnh. Khí Hỏa của bảng hiệu tạo ra cảm giác rất mãnh liệt. Khí Vận này không thích hợp với tiệm bán mì lạnh. Ảnh chụp năm 2005.
.
Trên đường phố, thỉnh thoảng ta có thể bắt gặp các bảng hiệu không phù hợp với loại hình kinh doanh. Chẳng hạn như bảng hiệu có khí Hỏa ở tiệm mì lạnh trong hình trên. Trên bảng này, người ta viết chi chít các dòng chữ màu đỏ để gây chú ý. Mặc dù việc làm đó dễ thu hút sự quan tâm của khách hàng nhưng cũng vô tình khiến họ có cảm giác mi ở dây không lạnh. Có thể thấy, việc tạo ấn tượng cho hình thức bảng hiệu rất quan trọng, vì bảng hiệu cũng phát tán khí vận, và khí vận đó là hình khí. Nếu bảng hiệu sáng sủa, rõ ràng sẽ mang lại cảm giác nhà hàng sạch sẽ. Còn mì lạnh là món ăn lạnh nên nó mang  m khí. Nếu Bán mì lạnh mà lại trưng bảng hiệu chứa khí Hỏa đỏ rực của Dương khí thì người chủ tiệm này dường như không để ý gì đến đặc tính của món ăn. Nhưng đôi khi xem xét quá cẩn trọng thì cũng gây tác dụng ngược. Ví dụ, để nhấn mạnh một bộ phim nào đó rất kinh dị, người ta thiết kế quảng cáo làm nổi bật vẻ tối tăm, ghê rợn. Tuy nhiên,chính điều này lại khiến bộ phim không thu hút được nhiều khán giả. Vì vậy, dù muốn sử dụng  Âm khí thì  Âm khí đó cũng phải trong sáng.

Cách thức tiếp thị Phong Thủy

Làm tăng cường độ khí vận

Muốn khí vận tác động mạnh mẽ và hiệu quả đến đối tượng tiếp thị thì cường độ khí vận phải mạnh. Có rất nhiều phương pháp để làm tăng cường độ khí vận như sử dụng lượng khí, chất khí, hình khí,v.v. Trong giai đoạn tiếp thị thì ưu tiên sử dụng hình khí và lượng khí còn lúc bán hàng trực tiếp thì cần chú trọng chất khí bởi nếu muốn duy trì được doanh số bán cao thì nên chú trọng nhiều đến chất lượng. Phương pháp tăng cường độ khí vận bằng hình khí là việc khuếch trương độ lớn, còn phương pháp tăng cường độ khí vận bằng lượng khí là cách làm tăng số lượng. Cần xem xét các điều kiện khác nhau để lựa chọn phương pháp phù hợp. Giả sử chọn phương pháp hình khí thì hình khí vật trưng bày phải phát tán ra khí vận tốt, tức là hình khí không mang Sát khí. Bởi vật trưng bày có Sát khí tuy khiến mọi người dễ nhớ nhưng lại tạo ấn tượng không tốt. Xét theo Phong Thủy học bất động sản, có thể thấy vị trí nói trên quy tụ cả hai 'dòng nước lớn' của Hàn Quốc. Sông Hàn là một và đường cao tốc Gyeongbu là hai. Tuy việc xây dựng khách sạn New Riverside đã được tính toán dựa theo tính chất của sông Hàn nhưng người ta lại không chú ý đến một dòng chảy khác mà sức ảnh hưởng của nó đến khách sạn có thế còn lớn hơn cả sông Hàn, đó chính là đường cao tốc Gyeongbu. Theo Phong Thủy, Khách sạn New Riverside đang nằm ở vị trí tương ứng với thủy khẩu  của đường  cao  tốc Gyeongbu. Do thủy khẩu là nơi nước chảy ra nên vị trí này thích hợp để làm chợ hơn là xây khách sạn.
 
Sơ đồ vị trí khách sạn New Riverside. Khách sạn này nằm gần đường cao tốc Gyeongbu và sông Hàn.
 
Hơn nữa, thủy khẩu là nơi khí vận tạo ra lốc xoáy. Vì thế,nếu muốn kinh doanh thành công ở vị trí này, khách sạn nên có tiêu chuẩn quốc tế. Việc xây dựng các cột trụ hình tròn trong khách sạn ở nơi có lốc xoáy là một cách làm tăng cường độ khí vận của khách sạn. Hình khí phát ra từ các trụ lớn có thể trở thành phương tiện tiếp thị tuyệt vời.Tăng cường độ khí vận bằng lượng khí là phương pháp làm tăng số lượng khí bằng cách vận dụng nguyên lý đồng dạng'. Bán hàng đa cấp cũng là một chiến lược kinh doanh lợi dụng lượng khí.
 
Khi áp dụng phương pháp lượng khí, ngoài việc sử dụng lặp đi lặp lại một khí vẫn còn có cách sử dụng lặp đi lặp lại các khí vận khác nhau. Đơn cử như trường hợp sử dụng lặp đi lặp lại khí Mộc và khí Hỏa. Nhưng nhớ là khi sử dụng phương pháp này, cần chú ý để không xảy ra xung đột giữa các khí vận có đặc tính khác nhau được sử dụng chồng chéo.Cụ thể, cần phải xác định khí nào là phụ và khí nào là chính, khí nào thoát ra trước, khí nào thoát ra sau.Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng khí vận cũng không tốt. Cẩn lưu ý là không nên sử dụng cùng lúc ba loại khí vận trở lên. Bởi khi ở trong tình trạng hỗn tạp, khí vận sẽ vẩn đục và giữa chúng sẽ xảy ra sự xung đột dẫn đến việc khí vận có thể bị phân tán.Việc áp dụng nguyên lý đồng dạng khi làm tăng lượng khí sẽ giúp khí vận lược khuếch trương liên tục theo một trật tự nhất định nhưng vẫn vận hành đúng quy luật chứ không hỗn loạn.

Thu hút Nhân khí

Các ngôi sao luôn tự hào về sức hút khán giả của mình. Họ có được sức hút này từ sự hoan hô, cổ vũ của khán giả, nhờ đó, sức lôi cuốn của họ càng trở nên mạnh hơn, khi đó, họ lại càng thu hút khán giả nhiều hơn. Quá trình luân chuyển này sẽ làm cho Nhân khí của họ ngày càng mạnh hơn và tiếng tăm ngày một vang dội hơn. Sự yêu thích bao gồm cho và nhận. Khí vận của cho và nhận cần phải cân bằng. Bản chất của sự yêu thích là chất khí. Nhân khí của các ngôi sao tuy có thể được tạo nên bởi hình khí và lượng khí nhưng nếu như vậy thì Nhân khí đó sẽ không tồn tại lâu dài bởi nó chỉ là hư ảo. Chỉ có Nhân khí được tạo nên từ chất khí mới thật bền vững.
 
Điểu cần thiết khi thiết lập chiến lược tiếp thị Phong Thủy là phải hướng đến sự hài hòa giữa bố khí vận cơ bản là hình khí, lượng khí và chất khí. Trong đó, chất khí là quan trọng nhất. Bởi, khí vận này xem trọng nội dung hơn hình thức.Tính chất của thị trường thời hiện đại là muốn có kết quả tức thời. Vậy trong tiếp thị Phong Thủy thì phương pháp nào có thể tạo ra kết quả đó? Có lẽ, đó chính là phương pháp thu hút khí vận tới, và lôi kéo khí vận đã qua.Những công ty quảng cáo thường chú trong các phương pháp thu hút sự quan tâm, chú ý của mọi người. Vì thế, hoa thường dùng phương pháp tận dụng  m khí mờ đục, nghĩa là, họ phác họa các phương thức quảng cáo khêu gợi hoặc bộc lộ Sát khí. Nhưng những phương pháp này đa phần không được xã hội chấp nhận và thường nhận kết cục không tốt.
 
Có một cách tiếp thị Phong Thủy tốt hơn. Đó chính là sử dụng Sinh khí. Sinh khí ở đây là Nhân khí, là hơi người toát ra. Vậy làm thế nào để có được Nhân khi? Đơn giản nhất là phương pháp un khói. Thường những nơi có khói tỏa ra là có con người. Vì thế, khói được coi là biểu trưng cho Nhân khí bởi trong tất cả các loài động vật thì chỉ có con người mới biết dùng lửa và lửa là hiện thân của khí vận Hóa cần thiết để duy trì sự sống cho con người. Một cửa tiệm mới khai trương nên được un khói (tất nhiên là không nên un nhiều đến mức xe cứu hóa phải tới). Thứ lôi kéo được Nhân khí chính là khí vận Hỏa. Khí Hỏa có thể được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, ta có thể sử dụng hoa hay hệ thống chiếu sáng để tạo Hỏa khí. Nếu đèn chiếu có hình dạng bông hoa càng tốt. Với cửa hàng mới khai trương, hệ thống đèn chiếu phải có độ sáng mạnh hơn các cửa hiệu xung quanh. Nếu bố trí được như thế thì đương nhiên đa số khách đi dạo ban đêm sẽ vào nơi sáng nhất. Trong trường hợp cửa hàng nằm ở tầng hai, cách xa mặt đường thì nên lắp đèn ở mỗi bậc cầu thang và thiết kế sao cho đèn sáng mỗi khi có ai đó bước lên. Còn ban ngày thì nên đặt một chậu hoa ở mỗi bậc để hấp thụ khí vận của con người. Lúc này, đèn và hoa đều mang khí vận của sự cám dỗ.
 
Chậu nước đặt trước của một vài tiệm ăn trên đường Đại học, Seoul. Việc đặt chậu nước tinh khiết ngày trước của đã thu hút khách đi đường bước vào trong tiệm. Ánh chụp năm 2002.
 
Một phương pháp khác là tận dụng nước (tài sản) để thu hút Nhân khí. Tự bản thân nước cũng có sức hấp dẫn con người vì hơn 70% trọng lượng của cơ thể con người là nước. Nếu cửa hàng nằm trong hẻm không nhận được nǎng lượng trực tiếp từ con đường thì cần phải dẫn dòng năng lượng vào giống như dẫn nước tưới ruộng.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách lát đá nhiều màu để dẫn bước chân của khách từ ngoài đường bước vào cửa hàng trong hẻm. Ngoài ra, có thể đặt vật tạo hình để thu hút Nhân khí. Trong vặt hình luôn có hình khí nên nó cần được bố trí sao cho đập ngay vào mắt của người đi đường, “Ý thức đi đến đâu thì khí bay đến đó. Vì thế, nếu tập trung được khí thì việc kinh doanh sẽ thành công. Tuy nhiên, đôi khi tự thân vật tạo hình cũng mang Sát khí. Việc đặt tượng sư tử đá có thể làm nảy sinh Sát khí, ảnh hưởng tới gia chủ và khách khi bước họ vào bên trong. Do đó, nếu muốn đặt tượng sư tử đá thì cũng cần được sự tư vấn của chuyên gia Phong Thủy về hình thái của chúng và cách bố trí. Không chỉ những ngôi sao mới cần thu hút nhân khí mà các chính trị gia cũng mong muốn như thế. Dù đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp nhưng duy trì được thành quả đó rất khó khăn. Ở quảng trường trước Tòa thị chính, thị trưởng tiền nhiệm Seoul đã cho trồng một bãi cỏ để người dân làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn. Nhờ đó mà ông nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Càng nhiều người sử dụng quảng trường thì Nhân khí mà ông thu hút được càng tăng lên; và để duy trì điều này, ông đã cho xây dựng một sân trượt tuyết trên quảng trường vào mùa đông - mùa cỏ không mọc. Hơn nữa, do địa hình của quảng trường có độ nghiêng nên Nhân khí không dễ thoát đi. Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp đối phó với sự thất thoát khí nếu muốn giữ được Nhân khí lâu dài.
 
Vật tạo hình đặt trước cửa cao ốc KTF Noryangjin, Seoul. Dù vật này là biểu tượng của sự hiện đại nhưng không nhất thiết phải là vật nhọn nói được. Ánh chụp năm 2005.
Có thể nói rằng nơi có Nhân khí luôn tập trung nhiều người và ngược lại, nơi tập trung nhiều người luôn dồi dào Nhân khí. Vấn đề quan trọng là kiểm soát Nhân khí đó như thế nào? Có khi người ta cứ để Nhân khí tự tràn ra và cũng có khi người ta tập trung nó lại rồi sử dụng như là Sinh khí để phục vụ cho việc kinh doanh
Viết bình luận của bạn