Thần tiền vẽ sắc màu
DANH MỤC SẢN PHẨM

Bàn về sắc khí: xem vận trình trong các giai đoạn phát triển

Tâm Linh Số - Trâm
Th 5 21/07/2022
Trong “Chiếu đảm kinh” cho rằng, khí sắc là tiêu chí quan trọng nhất khi xem tướng. Ở đây cũng lần lượt giải thích các điểm báo thể hiện qua khí sắc xuất hiện tại từng bộ phận, trong đó có rất nhiều điểu phù hợp với phán đoán trong lý luận Đông y, và tất nhiên cũng có không ít điều bất cập, vô căn cứ.

Phương pháp khởi hạn: theo Thiên địa Tam nguyên

Điểu quan trọng nhất khi xem tướng đó là phải định hình trước, sau đó mới bắt đầu suy luận theo Ngũ hành. Trước tiên xem Tam nguyên, Tam nguyên tức chỉ Thiên nguyên, Địa nguyên và Nhân nguyên. Sau đó xem ngũ tinh lục diệu trên khuôn mặt có đẹp hay không. Ngũ tinh được phân bố như sau: tai trái là Kim tinh, tai phải là Mộc tinh, trán là Hỏa tinh, miệng là Thuỷ tinh, mũi là Thổ tinh Lông mày bên trái là La Hầu, lông mày bên phải là Kế Đô, mắt bên trái là Thái Dương, mắt bên phải là Thái  Âm, sống mũi ở phía dưới bên trái ấn đường là Nguyệt Bột, sống mũi phía dưới bên phải ấn đường là Tử khí, phía trước tai là Mệnh môn.
 
Tam nguyên tức chỉ Thiên nguyên, Nhân nguyên và Địa nguyên, có vị trí giống như Tam đình.
 
Phối hợp Ngũ hành với số thì trời 1 sinh Thuỷ, như vậy Hoả phối 2,Mộc phối 3, Kim phối 4, Thổ phối 5. Người có hình tướng Ngũ hành thuẩn tuý thường rất hiếm gặp. Đa số đều là mang theo Ngũ hành khác, ví dụ có một số người Hoả khí nặng và mang chút hình Kim, có một số người Thuỷ khí nặng mang chút hình Hoả,... Số chủ hạn bắt đẩu từ 2, tức sau khi người ta tròn 10 tuổi thì bắt đầu tính.

Tam nguyên: tổng cộng là 70 năm

Khi xem vận đầu đời của một người thì phải xem Thiên nguyên, do vậy nếu xem thời niên thiếu thì xem Hỏa tinh, tức chính giữa trán, vị trí này chủ quản vận thế từ 10 đến 20 tuổi. Sau đó xem hai sao La Hầu và Kế Đô, lông mày bên trái chủ quản vận thế từ 20 đến 25 tuổi, lông mày bên phải chủ quan vận thế từ 25 đến 30 tuổi.
Để biết vận trung niên của một người thì xem Nhân nguyên, do vậy trước tiên phải xem đôi mắt. Mắt bên trái chủ quản vận thế từ 30 đến 35 tuổi, mắt bên phải chủ quản vận thế từ 35 đến 40 tuổi. Sau đó xem Thổ tinh trên mũi, mũi chủ quản vận thế từ 40 đến 50 tuổi.
Để biết vận thế cuối đời của một người cần xem Địa nguyên, do sao Kim và sao Mộc chủ quản. Tai bên trái tức sao Kim chủ quản vận thế từ 50 đến 55 tuổi, tai bên phải tức sao Mộc chủ quản vận thế từ 55 đến 60 tuổi. Cuối cùng xem Thuỷ tinh tức miệng, vị trí này chủ quản vận thế từ 60 đến 70 tuổi.
Sau khi hoàn tất chu kỳ Tam nguyên tức hết 70 năm thì lại bắt đầu từ Hoả tinh tức trán, cứ thế lần lượt suy theo từng mốc thời gian.

Ngũ tinh: phải phối hợp với lục diệu

Năm sao Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ có tác dụng hay không còn phải xem nó có kết hợp được với lục diệu hay không mới có thể đưa ra lời phán đoán.

Khí sắc bốn mùa: lẩn lượt xem từng bộ phận

Khí sắc trực tiếp phản ánh vận thế hiện tại của một người. Nếu Ngũ tinh Lục diệu có tốt mà khí sắc lại xấu thì vận khí cũng không thể tốt được, hoặc việc tốt trở thành việc xấu. Khí và sắc luôn cùng ẩn tàng trên khuôn mặt, tuy nhiên vẫn phải có khí trước rồi mới có sắc, nếu xem sắc qua khí thì tất nhiên ta có thể nhận biết được khí thực sự của người đó. Nhưng nếu xem khí qua sắc thì ta sẽ không thể nhận biết được gì. Do vậy không thể nhẩm khí và sắc là một được, mà phải phân biệt rõ đâu là khí, đâu là sắc. Mùa xuân xem khí sắc tại ấn đường, mùa hè xem khí sắc tại đầu mũi, mùa thu xem khí sắc tại hai bên má, mùa đông xem khí sắc tại nhật nguyệt giác ở trên trán. Về màu chính của bốn mùa thì: mùa xuân màu xanh, mùa hè màu đỏ, mùa thu màu trắng, mùa đông màu đen, đó là những màu may mắn. Nếu xuất hiện tử sắc hoặc tù sắc thì ngũ hành tương khắc.
 
Khí sắc tốt hay xấu trực tiếp ảnh hưởng đến vận thế hiện tại của một người. Dù cho các bộ phận khác có đẹp mà sắc khí lại xấu thì vận khí cũng không thể tốt được, hoặc việc tốt trở thành việc xấu.

Xem khí sắc: coi đầu mũi là chủ thể

Khi xem khí sắc của bốn mùa trong năm thì trước tiên phải xem đầu mũi, vị trí này ở bất cứ thời điểm nào cũng nên sáng bóng. Dù các vị trí khác có khí sắc tối cūng có thể cầu lành tránh dữ, nói chung là không ảnh hưởng gì nhiều. Nếu đầu mũi đen sạm thì cho dù khí sắc ở các vị trí khác có tốt cūng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Luc khí: khí Thanh Long là lành

Phần này nói về hình thái và cát hung của sáu loại khí sắc. Ở đây khí sắc được được chia thành sáu loại, đó là: khí Thanh Long, khí Chu Tước, khí Câu Trần, khí Đằng Xà, khí Bạch Hổ và khí Huyền Vũ. Tuy nhiên trong sáu loại khí này thì chỉ có khí Thanh Long là tốt, còn năm khí còn lại đểu chủ về việc xấu như thương tật, khóc lóc, mất của,... Khí nổi, khí loạn, khí chìm, khí tán đểu là điểm xấu, không nên có khí đen bao quanh, khí đen bao quanh gọi là tử khí.
 
Về sắc trong bốn mùa thì mùa xuân là màu xanh, mùa hè màu đỏ, mùa thu màu trắng, mùa đông màu đen, đó là những sắc chính, mỗi mùa các sắc này thường xuất hiện rõ nhất khoảng 18 ngày, khi xuất hiện thường có hình quả bầu.
 
Phần này trình bày về khí sắc trong bốn mùa, với mùa xuân màu xanh, mùa hè màu đỏ, mùa thu màu trắng, mùa đông màu đen, đó là 4 sắc chính. Nếu xuất hiện chính khí mà không pha lẫn các khí sắc khác thì đó là điểm lành. Nếu pha lẫn sắc vàng cho thấy có tin vui. Khi xem khí sắc cũng cần phải xem số mệnh Ngũ hành của từng người, nếu Ngũ hành và khí sắc tương khắc thì chủ vễ hung.